Wednesday, 05/10/2022 - 09:31|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Trung Học Cơ Sở Yên Sơn
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP CUỐI HK2 MÔN VĂN 7

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP CUỐI HK2 MÔN VĂN 7


Bài 1: Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Gần một giờ đêm. Trời mưa tầm tã. Nước sông Nhị Hà lên to quá; khúc đê làng X. thuộc phủ X. xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thẩm lậu rồi, không khéo thì vỡ mất.
Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, người vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người nấy lướt thướt như chuột lột. Tình cảnh trông thật là thảm.
Tuy trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, tiếng người xao xác gọi nhau sang hộ, nhưng xem chùng ai ai cũng mệt lử cả rồi. Ấy vậy mà trên trời thời vẫn mưa tầm tã trút xuống, dưới sông nước thời cứ cuồn cuộn bốc lên. Than ôi! Sức người khó lòng địch nổi sức trời! Thế đê không sao cự lại được với thế nước! Lo thay! Nguy thay! Khúc đê này hỏng mất.
(Phạm Duy Tốn, Sống chết mặc bay )
1. Văn bản có chứa đoạn trích trên được viết theo thể loại nào?
2. Xét về cấu tạo, hai câu in đậm trong đoạn văn thuộc kiểu câu gì? Nêu tác dụng của hai câu in đậm đó?
3. Em hãy chỉ ra những hình ảnh tương phản trong đoạn văn trên và nêu tác dụng của chúng? 
4. Viết đoạn văn khoảng 8-10 câu nêu cảm nghĩ của em về tình cảnh thống khổ của                         
người dân qua đoạn trích. Trong đoạn văn có sử dụng hợp lí một câu mở rộng. (Gạch
chân và chỉ rõ câu mở rộng được sử dụng trong đoạn văn).
Bài 2: Cho đoạn văn bản sau:
“Trong đình đèn thắp sáng trưng; nha lệ lính tráng, kẻ hầu người hạ, đi lại rộn ràng. Trên sập, mới kê ở gian giữa, có một người quan phụ mẫu, uy nghi chễm chện ngồi. Tay trái dựa gối xếp, chân phải duổi thẳng ra, để cho tên người nhà quỳ ở dưới đất mà gãi. Một tên lính lệ đứng bên, cầm cái quạt lông, chốc chốc sẽ phẩy. Tên nữa đứng khoanh tay, chực hầu điếu đóm. Bên cạnh ngài, mé tay trái, bát yến hấp đường phèn, để trong khay khảm, khói bay nghi ngút, tráp đồi mồi chữ nhật để mở, trong ngăn bạc đầy những trầu vàng, cau đậu, rễ tía, hai bên nào ống thuốc bạc, nào đồng hồ vàng, nào chuôi dao ngà, nào ống vôi chạm, ngoáy tai, ví thuốc, quản bút, tăm bông trông mà thích mắt. Chung quanh sập, bắc bốn ghế mây, bắt đầu từ phía hữu quan thì có thầy đề, rồi lần lượt đến thầy đội nhất, thầy thông nhì, sau hết giáp phía tay tả ngài, thì đến chánh tống sở tại cùng ngồi hầu bài.”
(Phạm Duy Tốn, Sống chết mặc bay )
1. Em hãy giới thiệu đôi nét về tác giả Phạm Duy Tốn và nêu xuất xứ của văn bản “Sống chết mặc bay”.
2. Em hiểu gì về nhan đề của văn bản?
3. Chỉ ra trong đoạn văn trích trên một phép liệt kê và nêu tác dụng của phép liệt kê ấy.
4. Qua văn bản chứa đoạn trích trên, em hãy viết 1 đoạn văn ngắn khoảng 8 - 10 câu chứng minh rằng tên quan phụ mẫu là một kẻ vô trách nhiệm, lòng lang dạ thú đã bỏ mặc con dân trong tình cảnh khốn cùng khi xuống địa phương chỉ đạo việc hộ đê. Trong đoạn có sử dụng 1 câu bị động và một phép liệt kê (Gạch chân, chú thích rõ câu bị động và từ ngữ được dùng trong phép liệt kê).
5. Từ thái độ của tên quan phụ mẫu trong văn bản có đoạn trích trên, em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của con người trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. 
Bài 3: Bằng một đoạn văn khoảng 12 câu, em hãy giải thích ý nghĩa của câu tục ngữ “Thất bại là mẹ thành công”. Trong đoạn văn có sử dụng một câu bị động hợp lí (Gạch chân và chú thích câu bị động).
Bài 4:
Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
“Không gian yên tĩnh bỗng bừng lên những âm thanh của dàn hòa tấu, bởi bốn nhạc khúc lưu thủy, kim tiền, xuân phong, long hổ du dương, trầm bổng, réo rắt mở đầu đêm ca Huế. Nhạc công dùng các ngón đàn trau chuốt như ngón nhấn, mổ, vỗ, vả, ngón bấm, day, chớp, búng, ngón phi, ngón rãi. Tiếng đàn lúc khoan lúc nhặt làm nên tiết tấu xao động tận đáy hồn người.”
(Trích SGK Ngữ văn 7, tập 2)

1. Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Của ai?
2. Trong câu văn in đậm, tác giả đã sử dụng phép tu từ nào? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó.
3. Dựa vào đoạn văn trích trên và những hiểu biết về văn bản này, hãy viết một đoạn văn khoảng 7-9 câu, trình bày cảm nhận của em về cách thưởng thức ca Huế. Trong đoạn văn có sử dụng một câu bị động (Gạch chân, chú thích câu bị động). 
4. Từ văn bản có đoạn văn trích trên, theo em chúng ta cần làm gì để bảo vệ di sản văn hóa của đất nước. 
 


Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 8
Hôm qua : 9
Tháng 10 : 243
Năm 2022 : 1.399.049